ล้างอัดฉีด เป็นผลดีต่อช่วงล่าง จริงหรือไม่..??

ส่วนใหญ่แล้ว ลูกค้าบางท่าน เวลาไปที่คาร์แคร์หรือร้านล้างรถต่างๆ ก็มักจะบอกพนักงานสั้นๆง่ายๆไปเลยว่า "ล้างอัดฉีดเลยครับ" ตามสไตล์ที่คุ้นเคย หรือเป็นพฤติกรรมปกติที่เคยชินทุกครั้งที่มาล้างรถ

แต่เอาจริงๆแล้ว มีน้อยมากนะครับ ที่ทราบว่า จริงๆแล้ว การล้างช่วงล่าง หรือล้างอัดฉีดนั้น จำเป็นกับแค่บางกรณีเท่านั้น พ่นกันสนิม ศรีราชา

นอกจากนั้นแล้ว การล้างอัดฉีดช่วงล่างนั้น มักจะได้ผลเสีย มากกว่าผลดีนะครับ


เหตุผลก็คือ

อย่างที่ทุกท่านทราบ ว่า ช่วงล่างรถเรานั้น ส่วนใหญ่ วัสดุทำมาจากเหล็กหรือโลหะที่ต้องทนแรงกระแทก ความร้อน และการขับเคลื่อนอย่างรุนแรงตลอดเวลา รวมไปถึงแรงดันลมที่สูงมากๆขณะขับขี่ด้วย

 การที่เราฉีดน้ำใส่มัน แล้วไม่ได้เช็ดให้แห้ง ย่อมต้องก่อให้เกิดความชื้นสะสมแน่นอนครับ เมื่อน้ำเปล่านั้นแห้งลง ความชื้นที่ว่า ก็จะเป็นตัวเร่งปฏิกริยาออกไซด์ เหล็ก+อากาศ ก็จะเกิดเป็นสนิม ง่ายๆแค่นั้นครับ


ตัวอย่างที่ดีมากๆเคสนึง คือ ลูกค้าที่เคยมาล้างรถที่ร้านท่านนึง เล่าให้ฟังว่า

ตัวลูกค้าเองนั้น มีญาติอยู่บ้านติดกัน มีโอกาสซื้อรถใหม่ ก็เลยไปถอยกระบะยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่งมา พร้อมๆกับญาติบ้านติดกันนั้นเลยครับ คือซื้อรถรุ่นเดียวกัน วันเดียวกัน เวลาเดียวกัน ถอยเข้าบ้านแทบจะพร้อมๆกันเลยทีเดียว


สิ่งที่แตกต่างกันหลังจากนั้น นอกจากการใช้งานรถ ก็จะมีแค่ การล้างอัดฉีดช่วงล่าง
ที่รถลูกค้าผมท่านนี้ เขาล้างอัดฉีดทุกๆ 2-3 สัปดาห์ แทบจะสม่ำเสมอทีเดียวครับ
ส่วนญาติที่อยู่บ้านติดกันนั้น แค่ล้างรถธรรมดา แต่ไม่ได้ล้างอัดฉีดเลยสักครั้ง มีบ้าง ที่กลับบ้านต่างจังหวัดกลับมาแล้วเลอะโคลน ก็เอาไปล้างอัดฉีดบ้าง นานๆทีครับ พ่นกันสนิมรถยนต์

หลังจากนั้น ราวๆหนึ่งปีถัดมา ลูกค้าเล่าให้ฟังว่า รถของเค้าเองที่ล้างอัดฉีดสม่ำเสมอนั้น มีสนิมช่วงล่างอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ ตามแนวตะเข็บเฟืองท้าย เหล็กกันโครง ปีกนก แหนบ ฯลฯ พูดง่ายๆว่า ตรงไหนเป็นเหล็ก สนิมมาแทบทุกจุดครับ ค่อยๆไล่มาทีละนิดๆ

พอไปดูรถของญาติบ้านติดกัน กลับพบว่า ช่วงล่างของรถญาตินั้น มีแค่ฝุ่นเท่านั้นครับ แต่สนิมไม่มีเลย

ก็เลยถึงบางอ้อกันไป ว่า การล้างอัดฉีด ทำให้ช่วงล่างสะอาดจริงๆครับ แต่มันก็ช่วยเรียกสนิมให้มาเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน พ่นกันสนิมชลบุรี

จริงๆแล้ว หลังจากล้างช่วงล่างเสร็จแล้วนั้น ถ้าไม่เช็ดให้แห้ง (ซึ่งคงไม่มีร้านไหนทำให้) พอขับออกจากคาร์แคร์ มันก็เลอะอีกรอบแล้วล่ะครับ เพราะพื้นสัมผัสเปียกๆ เจอฝุ่นนิดเดียว มันก็เรียกคราบสกปรกมาติดได้ไม่ยากแล้ว ทีนี้พอผ่านไปสัก 3-4 วัน ก็จะเห็นว่า ช่วงล่างเราสกปรกจังเลย สงสัยต้องไปอัดฉีดอีกรอบ.... ตามสูตรครับ

ส่วนตัวผมที่ทำคาร์แคร์มา คันไหนเข้ามาบอก ล้างอัดฉีด ส่วนใหญ่ช่วงล่างจะค่อนข้างเลอะและดูเก่ากว่ารถที่ไม่ได้ล้างอัดฉีดครับ

แต่ก็แน่นอน จะให้มาอธิบายลูกค้าว่า อัดฉีดมันไม่ดีนะครับ บลาๆๆ มันก็ทำได้ยาก และอาจจะทำให้ลูกค้าไม่พอใจอีกด้วย

ก็เลยจบด้วยการจัดการอัดฉีดให้ลูกค้าไปแบบชิลๆครับ (ทำไงได้)

ทีนี้ พอความชื้นมันสะสมตลอด สนิมก็ตามมาสิครับท่าน จะรออะไร

แน่นอนครับ มันเลี่ยงยากมากครับ ช่วงล่างรถทุกคันที่มีชิ้นส่วนโลหะเยอะๆ ยังไงสนิมก็จะมาครับ อยู่ที่แค่ช้าเร็วแค่นั้นเอง

ซึ่งถ้าเรา พ่นกันสนิม เอาไว้ก่อน มันก็ช่วยได้แน่นอนครับ

จากระยะเวลาที่มันจะเกิดสนิม จนถึงขั้นช่วงล่างพัง ถ้าพ่นกันสนิมไว้ มันจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้แน่นอนครับผม อยู่ได้ยาวๆเลยครับทีนี้

กลับมาพูดถึงกรณีที่ หากว่า อยากจะล้างอัดฉีดนั้น ทำได้มั้ย?? ทำได้ในกรณีไหนบ้าง??

ทำได้ครับ เช่น กรณีที่ไปลุยโคลนหนักๆมา แบบประมาณว่าบุกป่าฝ่าดง หรือตะลุยดินแดง ลูกรังตอนฝนตก จนช่วงล่างมันเลอะมากๆ ขับรถจอดที เศษหินเศษดินร่วงเป็นพรวน

หรืออีกกรณีนึงก็คือ รถลูกค้ามีการบรรทุกสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรดหรือด่างความเข้มข้นสูงมา

หรืออาจจะไม่ได้ขนหรือบรรทุกหรอกครับ บางครั้ง ขับผ่านย่านที่เป็นตลาด หรือแอ่งน้ำไม่สะอาดบ่อยๆ คราบสิ่งปฏิกูลต่างๆที่ขังอยู่ในน้ำนั้น ก็อาจจะกระเด็นมาโดนช่วงล่างเราได้ ถ้าไม่บ่อยมากก็ไม่เป็นไรครับ แต่หากว่าปริมาณเยอะหน่อย ก็อาจจะล้างอัดฉีดสักครั้ง อย่างน้อย โดนน้ำเปล่า ก็ยังดีกว่าสารเคมีเป็นไหนๆครับ

นี่ยังไม่รวมเรื่อง ความสะอาดของน้ำ อีกนะครับ

ร้านคาร์แคร์บางร้าน ใช้น้ำบาดาล น้ำบ่อ มันก็จะมีเรื่องสิ่งปนเปื้อนเข้ามาอีก
ส่วนน้ำประปา มันก็สะอาดหน่อย แต่ก็อย่าลืมว่า มันก็มีเคมีผสมมาด้วยประมาณนึงนะครับ อย่างน้อยๆ คราบไคลสนิมที่อยู่ภายในท่อน้ำ มันก็คงจะต้องสัมผัสกับน้ำประปามาด้วยไม่มากก็น้อยแน่นอนครับผม

(รูปภายในท่อน้ำประปาครับ เอามาจากเน็ต หาไม่ยากครับผม อันนี้ไปเปิดจากเว็บ sanook ครับ)

เพราะฉะนั้น ท่านใดที่ไม่อยากจะให้รถตัวเอง ต้องเป็นสนิมในระยะยาว การพ่นกันสนิมไว้ เป็นทางเลือกที่ดีมากๆทางหนึ่งแน่นอนครับ เพราะเสียเงินแค่ไม่กีพันบาทครับ ดีกว่าปล่อยให้รถพัง ช่วงล่างเละ ซ่อมที หลักหมื่นถึงแสนครับ ถ้าวางแผนดีๆ เก็บเงินสักหน่อย รับรองว่า ช่วงล่างเราปลอดภัยและหายห่วงมากกว่าไม่พ่นแน่นอนครับผม ^^

หากท่านใดที่สนใจงานพ่นกันสนิม ร้านผมอยู่ที่ศรีราชา ชลบุรี นะครับ
สามารถติดต่อสอบถามหรือดูผลงานเราได้ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม


หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 093-545-9828 นะครับ สอบถามได้ตลอดเลยครับผม ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคาพ่นกันสนิม ช่วงล่างรถยนต์ (ร้านชิลคาร์แคร์ พ่นกันสนิม เคลือบแก้ว ศรีราชา ชลบุรี)

่ท่อไอเสียรถยนต์...ควรต้องพ่นกันสนิมด้วยมั้ย???